แมวท้องกี่เดือน ลูกแมวหย่านมกี่เดือน และในหนึ่งปีแมวท้องได้กี่ครั้ง

image

แมวท้องกี่เดือน ลูกแมวหย่านมกี่เดือน และในหนึ่งปีแมวท้องได้กี่ครั้ง

แมวมีการตั้งท้องประมาณ 63-67 วัน หรือราวๆ 2 เดือน เมื่อคลอดลูกแล้ว แมวจะดูแลลูกๆ ของมันเป็นระยะเวลาประมาณ 8-10 สัปดาห์ หรือราวๆ 2-2.5 เดือน ก่อนที่ลูกแมวจะสามารถเริ่มกินอาหารเองได้ และแม่แมวจะค่อยๆ หย่านมลูก

แมวเป็นสัตว์ที่มีความสามารถในการสืบพันธุ์สูงและสามารถท้องได้หลายครั้งในหนึ่งปี หากไม่มีการควบคุมการผสมพันธุ์ หรือการทำหมัน แมวตัวเมียสามารถท้องได้ประมาณ 3-4 ครั้งต่อปี โดยทั่วไป

  • รอบการเป็นสัด: แมวมีรอบการเป็นสัดที่ค่อนข้างถี่ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ทุกๆ 2-3 สัปดาห์ หากไม่ได้รับการผสมพันธุ์ หรือท้องไม่สำเร็จ รอบการเป็นสัดจะกลับมาอีกภายในระยะเวลาไม่นาน
  • การตั้งท้อง: การตั้งท้องของแมวใช้เวลาประมาณ 63-67 วัน หรือราวๆ 2 เดือน หลังจากนั้น แมวจะคลอดลูกและดูแลลูกๆ ไปอีกประมาณ 8-10 สัปดาห์ หรือราว 2-2.5 เดือน จนกว่าลูกแมวจะสามารถกินอาหารเองได้และหย่านมจากแม่
  • รอบผสมพันธุ์ใหม่: หลังจากที่ลูกแมวหย่านมแล้ว แมวตัวเมียจะสามารถเข้าสู่ช่วงการเป็นสัดและผสมพันธุ์อีกครั้งได้ในเวลาไม่นาน โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 1-2 เดือนหลังหย่านมลูก

อย่างไรก็ตาม การให้แมวคลอดลูกหลายครั้งต่อปี อาจส่งผลต่อสุขภาพของแมวแม่ ดังนั้นหากไม่ต้องการให้แมวมีลูกบ่อยเกินไป ควรพิจารณาการทำหมันเพื่อควบคุมจำนวนการตั้งท้องของแมวค่ะ