แมวชอบรสชาติอะไร อาหารรสอะไรที่แมวชอบกิน

image

แมวชอบรสชาติอะไร อาหารรสอะไรที่แมวชอบกิน

แมวเป็นสัตว์ที่มีระบบการรับรสชาติที่แตกต่างจากมนุษย์และสัตว์ชนิดอื่นๆ การศึกษาเกี่ยวกับการรับรสของแมวพบว่าแมวมีการรับรู้รสชาติที่เฉพาะเจาะจงและแตกต่างจากมนุษย์อย่างมาก

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส (University of California, Davis) พบว่าแมวมีความสามารถในการรับรู้รสชาติที่เกี่ยวข้องกับเนื้อสัตว์อย่างชัดเจน และขาดความสามารถในการรับรู้รสหวาน การค้นพบนี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่า แมวเป็นสัตว์กินเนื้ออย่างแท้จริง (obligate carnivores) ซึ่งต้องการโปรตีนจากเนื้อสัตว์ในการดำรงชีวิต

รสชาติที่แมวชอบ

  1. รสอูมามิ (Umami):

    • จากงานวิจัยพบว่า แมวมีความสามารถในการรับรู้รสอูมามิ ซึ่งเป็นรสชาติที่พบในโปรตีนจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะกลูตาเมต (glutamate) และนิวคลีโอไทด์ (nucleotides) ที่มีในเนื้อสัตว์และปลา ทำให้แมวมีความชื่นชอบในรสชาติของเนื้อสัตว์เป็นพิเศษ ซึ่งสอดคล้องกับธรรมชาติของแมวที่เป็นสัตว์กินเนื้อโดยกำเนิด
  2. รสเค็ม (Salty):

    • แมวมีแนวโน้มที่จะชอบรสเค็ม แม้ว่าจะไม่เท่ากับความชอบในรสอูมามิ แต่รสเค็มก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แมวสนใจอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ที่ผ่านการแปรรูป ซึ่งมีโซเดียมในปริมาณที่มากกว่าเนื้อสด
  3. รสขม (Bitter):

    • แมวมีความสามารถในการรับรู้รสขมได้ดี ซึ่งช่วยให้แมวหลีกเลี่ยงสารที่อาจเป็นพิษตามธรรมชาติ สอดคล้องกับการศึกษาที่พบว่า แมวมีความไวต่อสารที่มีรสขมมากกว่าสัตว์อื่นๆ

รสที่แมวไม่ชอบ 

รสหวาน (Sweet): แมวมีการขาดแคลนตัวรับรสหวาน (sweet receptors) ทำให้แมวไม่สามารถรับรู้รสหวานได้ งานวิจัยพบว่าแมวไม่สนใจรสหวาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต่างจากสัตว์อื่นๆ เช่น สุนัขหรือมนุษย์ที่มีความชอบในรสหวาน