สายพันธุ์งูน่าเลี้ยง สำหรับมือใหม่อยากเลี้ยงงู

image

สายพันธุ์งูน่าเลี้ยง สำหรับมือใหม่อยากเลี้ยงงู

งูเลี้ยงสวยงาม สำหรับมือใหม่อยากเลี้ยงงู

สำหรับผู้ที่สนใจเลี้ยงงูเป็นสัตว์เลี้ยงนั้น มีสายพันธุ์งูสวยงามมากมายให้เลือก ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีลักษณะเด่นและความต้องการในการดูแลที่แตกต่างกันไปค่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำสายพันธุ์งูสวยงามที่นิยมเลี้ยงกันอยู่บ่อยๆ 

1. งูบอลไพธอน หรืองูหลามบอล (Ball Python)

เป็นงูสายพันธุ์ยอดนิยมสำหรับผู้เริ่มต้นเลี้ยง เนื่องจากมีนิสัย ไม่ดุร้าย หากได้รับการดูแลอย่างดีน้องจะเชื่องไม่ต่างจากสุนัขเลยล่ะ ลักษณะนิสัยพิเศษของงูบอลไพธอนก็คือเมื่อรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือต้องการพักผ่อนงูบอลไพธอนจะขดตัวเป็นวงกลมแน่นๆคล้ายลูกบอลจึงเป็นที่มาของชื่อน้อง งูบอลไพธอนมีหลากหลายสีสันให้เลือก เช่น สีขาว สีเหลือง สีส้ม สีน้ำตาล และลวดลายที่สวยงาม

2. งูคอร์น (Corn Snake)

เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม เนื่องจากมีนิสัยที่ค่อนข้างเชื่อง ไม่ดุร้าย ไม่มีพิษ ไม่ค่อยก้าวร้าว เว้นแต่จะรู้สึกตกใจหรือถูกคุกคาม ทำให้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเลี้ยงงู  งูคอร์นสเนคค่อนข้างปรับตัวเข้ากับสถานที่ต่างๆได้ง่ายขอเพียงแค่มีอุณภูมิและความชื้นที่พอเหมาะให้กับน้องก็เพียงพอ ตามธรรมชาติแล้วถือเป็นสัตว์ที่มีลักษณะขี้อาย ชอบอยู่แบบสงบ กินหนูเป็นหลัก มีขนาดปานกลาง ลำตัวเรียวยาว และมีหลากหลายสีสัน เช่น สีแดง สีเหลือง สีส้ม และลวดลายที่สวยงามคล้ายข้าวโพด

3. งูมิลค์ (Milk Snake)

มีลักษณะคล้ายงูคอร์น แต่มีขนาดเล็กกว่า งูมิลค์เป็นงูอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงเนื่องจากมีลักษณะเด่นหลายอย่าง เช่น สีสันสวยงาม มีลวดลายที่หลากหลายและสวยงามมากโดยเฉพาะลายวงแหวนสีแดงที่ทำให้พวกมันเหมือนเป็นงูมีพิษ แต่จริงๆแล้วงูมิล์คนอกจากจะไม่มีพิษแล้วยังมีนิสัยที่รักสงบและขี้อายอีกด้วย นอกจากนี้แล้วลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งของงูมิลค์ก็คือ งูมิลค์เป็นงูที่มีความคล่องตัวสูง สามารถปีนป่ายขึ้นต้นไม้และขุดดินได้อย่างคล่องแคล่ว ดังนั้น อย่าปล่อยให้น้องหลุดไปเชียวล่ะ

4. งูหลามเคนย่าแซนด์บัว (Kenya Sand Boa)

เป็นงูที่มีรูปร่างน่ารักและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยรูปร่างที่อ้วนกลม ลำตัวสั้น มีสีสันหลากหลายตั้งแต่สีเหลืองอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม และมีเกล็ดเรียบมันวาวทำให้หลายคนหลงรักน้อง โดยธรรมชาติแล้วน้องจะอาศัยอยู่ในพื้นที่แห้งแล้ง จึงมีทักษะในการขุดดินเพื่อหาที่หลบซ่อนได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังชอบพื้นที่ที่มีสภาพความชื้นต่ำอีกด้วย

การเลี้ยงงูในปัจจุบันถือว่าเริ่มเป็นกระแสมากขึ้น มีกลุ่มคนและคอมมูนิตี้กลุ่มใหญ่มากขึ้นจากเมื่อก่อนเนื่องจากสังคมมีองค์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับงูมากขึ้น แต่อย่าลืมว่า ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหนก็ตาม ต้องใช้ความรับผิดชอบสูง ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนตัดสินใจเลี้ยง และควรเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณ