ปั๊ค สุนัขสุดน่ารักแต่ทำไมหลายประเทศทั่วโลกจึงแบนน้อง

image

ปั๊ค สุนัขสุดน่ารักแต่ทำไมหลายประเทศทั่วโลกจึงแบนน้อง

หลายคนคงรู้จัก ปั๊ค สุนัขที่พูดถึงครั้งแรกก็จะมีคำว่า หน้าย่นเป็นคำแรกโผล่ขึ้นมาในหัวเป็นอย่างดี นอกจากสุนัขพันธุ์ปั๊คจะมีหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะพันธุ์ของตัวเองแล้ว ยังมีนิสัยที่น่ารัก ไม่ดุร้าย แถมยังขี้เล่นและติดเจ้าของมากอีกด้วย แต่ทำไมในหลายปีที่ผ่านมานี้ กระแสแบนน้องหมาปั๊คจึงได้เริ่มมีขึ้นในหลายๆประเทศทั่วโลกกันวันนี้ Pet Pob Pad นำเรื่องราวของน้องปั๊คมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

แต่เดิมนั้น น้องหมาปั๊คมีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศจีน ว่ากันว่าเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากในหมู่ชนชั้นสูงของประเทศจีน ก่อนจะแพร่กระจายออกไปที่ประเทศทางยุโรปโดยกลุ่มพ่อค้า และได้รับความนิยมเพราะดวงตาที่กลมโต ลักษณะนิสัยที่ไม่ดุร้าย และขี้เล่น โดยที่ลักษณะของเจ้าหมาปั๊คในสมัยก่อนนั้นไม่ได้มีใบหน้าที่สั้นเหมือนกับที่เราเห็นในปัจจุบัน แถมลำตัวก็ไม่ได้เตี้ยและอ้วนเหมือนอย่างทุกวันนี้ แต่ด้วยความนิยมเป็นอย่างมากบวกกับเทคโนโลยีการตัดแต่งพันธุกรรมที่ก้าวหน้ามากขึ้นจึงทำให้เจ้าหมาปั๊คถูกตัดแต่งพันธุกรรมไปมากมายจนผิดรูปผิดร่างและส่งผลเสียในการใช้ชีวิตและมีปัญหาสุขภาพต่างๆมากมายเช่น

  • ปัญหาการหายใจ: ปัญหาเรื่องทางเดินหายใจอุดตัน การถูกตัดแต่งพันธุกรรมส่วนใบหน้าทำให้ปั๊กหายใจลำบาก โดยเฉพาะในสภาพอากาศร้อนหรือขณะออกกำลังกาย
  • ปัญหาเกี่ยวกับตา: ดวงตาโปนทำให้ปั๊กเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ดวงตาได้ง่าย เช่น แรงดันในเบ้าตาที่ไม่สัมพันธ์กับลูกตา ทำให้หมาปั๊กมีปัญหาลูกตาถลนหรือหลุดออกจากเบ้าอยู่บ่อยๆ
  • ปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง: รอยย่นบนใบหน้าเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียและทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อได้ง่าย
  • ปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อ: โครงสร้างกระดูกที่ถูกทำให้อ้วนขึ้นและเตี้ยลง อาจทำให้ปั๊กมีปัญหาข้อเข่าเสื่อมได้เมื่อเริ่มมีอายุเยอะ

ปัญหาสุขภาพที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ปั๊กต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ทั้งในเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม หากเจ้าของไม่ได้ดูแลอย่างถูกวิธี ปั๊กก็จะต้องมีชีวิตอยู่อย่างทนทรมานเพราะมีโรคประจำสายพันธุ์เยอะ จึงเป็นเหตุผลที่หลายคนเริ่มมองว่าการเพาะพันธุ์สุนัขให้มีลักษณะที่ผิดปกติจนส่งผลต่อสุขภาพ เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมต่อสัตว์ และในบางประเทศเริ่มออกกฎหมายหรือข้อบังคับที่ห้ามเพาะพันธุ์สุนัขที่มีลักษณะทางกายภาพที่ส่งผลต่อสุขภาพ หรือห้ามการนำเข้า-ส่งออกสุนัขพันธุ์ที่มีปัญหาสุขภาพ

ดังนั้นแล้ว หากคุณกำลังพิจารณาจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ปั๊ก ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพและความต้องการในการดูแลของปั๊กให้ดีก่อนตัดสินใจเลี้ยง หรือหากคุณต้องการเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก อาจลองพิจารณาสุนัขสายพันธุ์อื่นที่แข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีกว่าก็ได้

สรุป: การแบนสุนัขพันธุ์ปั๊กเป็นเรื่องที่เกิดจากความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของสัตว์ และเป็นการผลักดันให้เกิดการเลี้ยงสัตว์อย่างมีความรับผิดชอบมากขึ้น เพราะทุกการเจ็บป่วยมีค่าใช้จ่ายราคาแพงที่เจ้าของสุนัขต้องรับผิดชอบเสมอ ดังนั้นก่อนที่เราจะเลี้ยงสัตว์ชนิดไหน ก็ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดและมองให้ไกลไปจนกว่าน้องจะแก่และจากเราไปด้วย