ทำไมเราจึงไม่ควรให้แมวกินข้าว

image

ทำไมเราจึงไม่ควรให้แมวกินข้าว

แมวกินข้าวคลุกปลาทู หมากินกระดูกยังคงเป็นสิ่งที่อยู่ในภาพจำของคนไทยมาเสมอ แม้ในปัจจุบันกลุ่มคนเลี้ยงสุนัขและแมวจะเริ่มหันมาศึกษาและใส่ใจกับอาหารการกินของสัตว์เลี้ยงตัวเองมากขึ้น แต่เราก็ยังคงเห็นคนให้อาหารเหล่านี้กับสัตว์จรจัดอยู่บ่อยๆ วันนี้ Pet Pob Pad จึงขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ช่วยยืนยันว่า ทำไมเราจึงไม่ควรให้แมวกินข้าว

อันที่จริงแล้วแมวสามารถกินคาร์โบไฮเดรตได้ แต่ไม่ใช่ปริมาณที่มาก

               ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า แมวเป็นสัตว์กินเนื้อเป็นหลัก ดังนั้นระบบการย่อยอาหารของแมวจึงถูกออกแบบมาเพื่อย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นหลัก การที่แมวกินคาร์โบไฮเดรตเข้าไปในปริมาณมากอาจทำให้ระบบย่อยอาหารของแมวทำงานหนักและเกิดความไม่สมดุลได้ ซึ่งหากเทียบสัดส่วนของสารอาหารแล้วแมวต้องการคาร์โบไฮเดรตในปริมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับโปรตีนและไขมัน ดังนั้นแล้วอาหารแมวสำเร็จรูปส่วนใหญ่จึงมีส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรตอยู่บ้าง เพื่อเป็นแหล่งพลังงานเสริมให้กับแมวนั่นเอง

แล้วถ้าแมวกินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปจะเกิดอะไรขึ้น?

  • โรคอ้วน แน่นอนว่า แมวเองก็สามารถเป็นโรคอ้วนได้เช่นกัน คาร์โบไฮเดรตที่ได้รับมากเกินความต้องการจะกลายเป็นส่วนเกินของร่างกายและจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสม ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น จนส่งผลให้กลายเป็นโรคอ้วนและโรคอื่นๆตามมาได้
  • เบาหวาน อย่าลืมว่าแมวและมนุษย์เองต่างก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ระบบการดูดซึมจึงค่อนข้างคลายคลึงกับมนุษย์ด้วยเช่นกัน ในบางกรณี การกินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปจะทำให้แป้งที่เป็นส่วนเกินในร่างกายนั้นถูกเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาล และร่างกายที่ได้รับปริมาณน้ำตาลมากเกินก็อาจทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลินและนำไปสู่โรคเบาหวานได้
  • ปัญหาทางเดินอาหาร การย่อยคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย ท้องอืด อาหารไม่ย่อย

ดังนั้น เราควรให้อาหารแมวที่เหมาะสมกับความต้องการทางโภชนาการของแมว ซึ่งโดยทั่วไปแล้วอาหารแมวสำเร็จรูปที่มีคุณภาพ จะมีการปรับสูตรให้เหมาะสมกับแมวแต่ละช่วงอายุและสายพันธุ์อยู่แล้ว

สรุปแล้ว 

การให้แมวกินข้าวสามารถทำได้แต่ควรให้สัดส่วนที่เป็นเนื้อสัตว์มากกว่าปริมาณข้าว โดยเราจะเลือกจากอาหารแมวที่มีโปรตีนสูง เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับแมว ช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารคนกับแมว อาหารคนส่วนใหญ่มีปริมาณโซเดียมและไขมันสูง จึงไม่เหมาะสมกับแมว