โดนตัวนากกัดต้องไปฉีดยากันพิษสุนัขบ้าหรือไม่

image

โดนตัวนากกัดต้องไปฉีดยากันพิษสุนัขบ้าหรือไม่

ตัวนาก แม้จะมีหน้าตาที่ดูน่ารัก แต่ทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าในธรรมชาตินั้นตัวนากเองก็เป็นหนึ่งในสัตว์นักล่าชนิดหนึ่งเช่นกัน นอกจากนี้ตัวนากเองก็ยังถือว่าเป็นสัตว์ป่าสงวนอีกด้วย นอกจากจะผิดกฏหมายแล้วหากเราไม่ทำความเข้าใจในสัญชาติญาณของสัตว์ก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับบาดเจ็บจากการถูกตัวนากกัด แน่นอนว่าหากถูกตัวนากกัด ควรรีบไปพบแพทย์และเข้ารับการรักษาโดยทันที 

ทำไมถึงต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้านั้นสามารถติดต่อกันได้ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ไปจนถึงสัตว์ฟันแทะ หรือแม้แต่ค้างคาวเราก็สามารถติดเชื้อจากมันได้เช่นกัน เราไม่สามารถรู้ได้แน่ชัดว่าตัวนากที่กัดเรามีเชื้ออยู่ในร่างกายหรือไม่ หรือแม้ว่าจะเป็นตัวนากที่เราเลี้ยงดูอยู่ทุกวันก็ตาม หากถูกกัดก็ควรไปพบแพทย์และควรได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้และบาดทะยัก เพราะเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าไม่มียารักษา หากติดเชื้อขึ้นมาอาจทำให้เสียชีวิตได้

สิ่งที่ควรทำเมื่อถูกกัด

  • ล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาด: ช่วยลดปริมาณเชื้อโรคที่อาจเข้าสู่ร่างกาย
  • ไปพบแพทย์ทันที: เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง
  • แจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์: เพื่อติดตามสัตว์ที่กัดและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

สรุป

สัตว์ที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์ในทุกๆวัน โดยส่วนมากล้วนแล้วแต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น สุนัข หนู แมว กระรอก หรือสัตว์เลี้ยงแปลกๆอย่าง ตัวนาก แพรี่ด๊อก กระต่าย สัตว์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งสิ้น ดังนั้นเราจึงไม่ควรประมาทเมื่อถูกกัด และรีบปรึกษาแพทย์ทันที